Blog

MŨ BẢO HIỂM

07-06-2019

Theo truyền thống, mũ bảo hiểm không được làm bằng kim loại mà bằng nhựa tổng hợp như ABS,HDPE nhưng những thập niên gần đây, chất liệu được gia cường bằng sợi carbon để có độ bền cao và nhẹ hơn. Sự thúc đẩy mạnh mẽ phong trào, thậm chí bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển các phương tiện hai bánh đã từng là đề tài tranh luận nóng bỏng của nhiều người và những nhà khoa học trong thập niên 1990. Đến nay, nhiều quốc gia đã áp dụng luật này.

Mũ bảo hiểm Kraft 3/4
Mũ bảo hiểm Kraft 3/4 đầu
 

Lịch sử:

 

Lịch sử ghi nhận mũ bảo hiểm (MBH) xuất hiện cùng thời với chiến tranh. Trước những loại vũ khí như daokiếmmác... quân đội của người AssyratBa Tư, đã tìm ra một vật dụng có thể bảo vệ đầu của binh lính: đó là chiếc mũ. Ban đầu, mũ được làm bằng da rồi dần dần được rèn sắt. Đến thời người La Mã tham chiến, họ chế tạo ra chiếc MBH bằng đồng, có chóp nhọn đặc trưng. Mũ được gia cố chắc chắn thêm như có phần che chắn cho mặt (chỉ để hở một khoảng nhỏ để nhìn và thở), chiều dài mũ cũng được tăng thêm - mũ trùm kín cả đầu. Người Hy Lạp phát triển hình dạng MBH thêm một bậc nữa, đó là chế tạo mũ cho binh lính riêng và mũ cho các võ sĩ giác đấu riêng. Phần vành mũ được nới rộng có phần lưỡi trai đằng trước để cải thiện tầm nhìn, tránh trường hợp binh sĩ bị lóa sáng.

Vào thế kỉ XVI-XVII, chiếc mũ được làm bằng thép nhẹ như thời trung cổ nhưng vành rộng hơn. Thế kỷ XVIII-XIX, tiến bộ trong công nghiệp vũ khí đánh dấu sự thoái trào của kiếm và giáo mác đồng thời các loại súng trườngsúng lục lên ngôi. MBH ít được trọng dụng hơn trước, đa phần chỉ được sử dụng bởi kỵ binh. Tuy nhiên đến chiến tranh thế giới thứ nhất, mũ làm từ thép lại được coi là thiết bị bảo vệ cho người lính, chống lại các mảnh kim loại văng ra mỗi khi pháo nổ. Năm 1914, người Pháp chính thức coi MBH là trang bị tiêu chuẩn của người lính. Lần lượt, AnhĐức và các nước Châu Âu còn lại cũng theo gương.

Ngày nay, MBH dần dần thâm nhập vào đời sống chứ không đơn thuần là trang bị của quân đội. MBH được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như hàng không vũ trụ, quân độithể thao... Công nhân và kỹ sư vào phân xưởng lúc nào cũng phải đội mũ. Các vận động viên nhiều môn thể thao như đấu kiếm, võ thuậtbóng bầu dục.. rất cần MBH để an toàn. Người tham gia giao thông trên xe máy, xe đạp được quy định phải đội mũ bảo hiểm.

 

Yamaha SR 250 - Tracker
Yamaha SR 250 - Tracker 

Mũ bảo hiểm đi mô tô, xe máy:
 

Tại Việt Nam, từ ngày 15 tháng 12 năm 2007 bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô xe máy trên mọi tuyến đường. Đưa ra những quy định chặt chẽ về việc đội mũ bảo hiểm tránh xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc, cũng như xử phạt hành chính khi điều khiển phương tiện giao thông mà không đội mũ bảo hiểm.

Cấu tạo:

Lớp vỏ ngoài làm từ nhựa cứng siêu bền.

Lớp thứ hai bên trong lớp nhựa là đệm bảo vệ được làm bằng xốp, bảo vệ đầu khi va chạm.

Lớp thứ ba làm bằng vải mềm giúp làm êm đầu khi đội mũ

Quai cài có miếng giữ cằm để cố định mũ.

Kính chắn gió làm từ nhựa trong suốt.

Ngoài ra có một số loại nón bảo hiểm có đệm lót cổ,....

Công dụng

Giảm va đập và hấp thụ chấn động do va đập giảm xung động.

Giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não.

Giảm nguy cơ gây tử vong đáng tiếc.

 

Phân loại

Mũ bảo hiểm nửa đầu

Mũ bảo hiểm nửa đầu
Mũ bảo hiểm 1/2 đầu (nửa đầu)

 

Đây là loại mũ bảo hiểm có thể giúp người sử dụng nghe được tất cả các âm thanh khi di chuyển trên đường. Khi lái xe ở khu vực đông dân cư hoặc thành thị, việc có thể nghe được âm thanh của các loại phương tiện đang lưu thông là rất quan trọng. Không ít các trường hợp người điều khiển phương tiện có thể tránh được những tai nạn đáng tiếc nhờ vào việc lắng nghe các âm thanh trên đường. Loại mũ này thường được sử dụng khi đi phượt hoặc đi chặng đường dài.

Mũ bảo hiểm có kính chắn gió

Yohe 878 - Mũ bảo hiểm 3/4 có kính
Yohe 878 - Mũ bảo hiểm 3/4 có 2 kính - và thông gió

Nếu bạn mua một chiếc mũ bảo hiểm với kính chắn lớn, tiếng ồn của gió sẽ không thể ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn khi lái xe và mắt bạn sẽ không phải điều tiết nhiều.

Điều lưu ý khi chọn loại mũ này là bạn nên chọn những chiếc mũ có kính chắn lớn để có thể đảm bảo tối đa tầm nhìn khi lưu thông.

Thêm nữa, một chiếc mũ bảo hiểm có tấm che chống sương mù như nón bảo hiểm âm kính là ưu tiên số 1 cho những người ở xứ lạnh.

Mũ bảo hiểm có lỗ thông gió

Yohe 878 - Mũ bảo hiểm 3/4 có 2 kính - và thông gió
Yohe 878 - Mũ bảo hiểm 3/4 có 2 kính - và thông gió

 

Để tránh việc người dùng bị đổ quá nhiều mồ hôi, hầu hết các mũ bảo hiểm đều có các lỗ thông gió. Tuy nhiên, một số loại mũ bảo hiểm được thiết kế với các cổng thông gió khá cẩu thả và vẫn khiến người dùng cảm thấy rất nóng khi di chuyển trên đường. Khi mua mũ bảo hiểm, hãy hỏi thật kỹ nhà sản xuất về cách thức hoạt động các lỗ thông gió và nhớ dùng thử mũ để xem các lỗ thông gió này “thở” như thế nào.

Mũ bảo hiểm full-face (Ôm hết phần mặt)
 

Mũ bảo hiểm - Yohe 970 - Fullface
Mũ bảo hiểm - Yohe 970 - Fullface

 

Đây là loại mũ chuyên dùng cho biker phân khối lớn và dân phượt. Mũ bảo hiểm full-face trùm kín phần đầu của người sử dụng với phần sau phủ toàn bộ sọ não và khu vực bảo vệ trước cằm.

Loại mũ bảo hiểm này luôn có một khe hở trong vành đai chắn trước mắt và mũi cùng tấm che mặt bằng nhựa (trong suốt hoặc nhuộm màu) xoay lên xuống tùy ý. Điểm thu hút lớn nhất của loại mũ bảo hiểm full-face là khả năng bảo vệ tối ưu.

Theo nhiều nghiên cứu, mũ bảo hiểm full-face bảo vệ người lái tốt nhất vì có đến 35% các vụ tai nạn gây ảnh hưởng đến vùng cằm.

Tuy nhiên, đây là loại mũ khá chuyên dùng, chỉ được ưa chuộng trong giới biker và dân phượt do giá khá đắt và cồng kềnh, không thích hợp sử dụng hàng ngày.
 

Chi tiết thêm về cấu tạo chiếc Mũ Bảo Hiểm:
 

Cấu tạo làm nên 1 chiếc nón bảo hiểm đạt chuẩn
Cấu tạo làm nên 1 chiếc nón bảo hiểm đạt chuẩn

 

 

Nguồn: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia